Anhbanner1
Vụ mùa sớm trên vùng cao Mường Tè
Theo kế hoạch năm 2021, các xã vùng cao trên địa bàn huyện Mường Tè sẽ gieo cấy sớm cho gần 1.160ha lúa mùa tại các xã: Ka Lăng, Thu Lũm, Tá Bạ, Pa Ủ, Pa Vệ Sủ và một số bản của xã Vàng San. Các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn huyện đã chủ động chỉ đạo bà con làm đất, xuống giống đúng khung thời vụ để sản xuất vụ mùa sớm.

Trở lại Ka Lăng những ngày cuối tháng 6, trái ngược với hình ảnh ở những xã vùng thấp của huyện, nơi nông dân đang tất bật thu hoạch vụ đông xuân, thì trên những thửa ruộng bậc thang ở đây đã được phủ một màu xanh của lúa. Đến thăm cánh đồng bản Mé Gióng, hình ảnh những người dân đang mải miết chăm sóc ruộng đã giúp chúng tôi hiểu được những nỗ lực của họ để có một vụ mùa thắng lợi. Lau những giọt mồ hôi trên trán, anh Ly Go Po (bản Mé Gióng, xã Ka Lăng) tâm sự: Do điều kiện tự nhiên nên nông dân ở bản Mé Gióng nói riêng và xã Ka Lăng nói chung mới chỉ sản xuất được một vụ mùa. Thời tiết năm nay thuận lợi, mưa nắng thuận hòa, người dân trong bản chủ động làm đất, gieo mạ theo đúng sự chỉ đạo của xã.

Nông dân bản Mé Gióng (xã Ka Lăng, huyện Mường Tè) chăm sóc lúa mùa sớm.

Vụ mùa năm nay, gia đình anh Po gieo cấy 2.600m2 giống lúa DS1, hiện cây lúa trên cánh đồng bản Mé Gióng đang trong thời kỳ đẻ nhánh. Thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, người dân trong bản đang tập trung ra đồng làm cỏ, điều tiết nước trong ruộng cho phù hợp. Bà con chủ động mua các loại phân: đạm, lân, kali, hữu cơ bón cho lúa theo các kỳ sinh trưởng để lúa phát triển tốt. Gia đình anh Po và bà con dân bản đã chủ động làm cỏ, phát quang cây cỏ xung quanh cánh đồng để chống chuột và chuẩn bị sẵn thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật phòng chống các loại dịch bệnh cho lúa.

Thu Lũm là xã biên giới đầu tiên của huyện Mường Tè về đích nông thôn mới, xác định rõ mục tiêu, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân trong xã chủ động canh tác vụ mùa. Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Mụ Hừ - Phó Chủ tịch UBND xã Thu Lũm cho biết: Xã có 9 bản nằm dọc theo đường biên giới Việt - Trung với 503 hộ, gần 2.560 nhân khẩu. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu tập trung sản xuất lương thực trên diện tích ruộng hiện có nhằm đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ và phát triển kinh tế vùng. Để hoàn thành mục tiêu đề ra xã tập trung thực hiện các giải pháp để việc sản xuất lương thực của người dân đạt hiệu quả cao nhất.

Toàn xã Thu Lũm có hơn 240ha ruộng lúa, thực hiện các văn bản hướng dẫn của huyện và ngành Nông nghiệp, xã chỉ đạo nông dân làm đất, gieo mạ đúng khung thời vụ. Đồng thời, UBND xã vận dụng các nguồn vốn 30a/CP, 135/CP, Nghị quyết 29 để bà con được nhận những chính sách hỗ trợ về giống của Nhà nước. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các bản tổ chức tu sửa hệ thống kênh, mương thủy lợi đảm bảo nước tưới tiêu cho những cánh đồng của xã. Đến thời điểm hiện tại, nông dân xã Thu Lũm đã cấy xong và tổ chức các biện pháp chăm sóc lúa…

Sự chủ động của nông dân vùng cao Mường Tè trong sản xuất vụ mùa có được là nhờ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo Nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ. Ông Tống Văn Thi - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mường Tè cho biết: Vụ mùa năm nay, các xã vùng cao: Thu Lũm, Ka Lăng, Mù Cả, Tá Bạ, Pa Vệ Sủ, Pa Ủ… của huyện gieo cấy gần 1.160ha lúa mùa sớm. Phòng chỉ đạo Nhân dân các xã tập trung gieo trồng các giống lúa như: LH12, DS1 và PC6, thiên ưu... Từ các chính sách của Nhà nước, UBND huyện đã hỗ trợ cho nông dân các xã trên 7.000kg giống lúa các loại.

Phòng NN&PTNT huyện chủ động, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã tổ chức kiện toàn Ban Quản lý thủy lợi xã và tổ quản lý thủy lợi bản, tổ chức tu sửa công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương đảm bảo cung cấp nước đầy đủ phục vụ cho sản xuất. Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xây dựng các văn bản hướng dẫn và cử cán bộ trực tiếp xuống các xã phối hợp với chính quyền xã cùng bà con thăm đồng đánh giá sự phát triển của cây lúa và ảnh hưởng của các loại sâu bệnh, dự báo tình hình dịch bệnh trên cây lúa, chủ động dự trữ thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nhu cầu của người dân; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa và các biện pháp phòng, chống các loại sâu bệnh.

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền và nỗ lực của ngành Nông nghiệp huyện trong vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ và triển khai các nhiệm vụ chuyên môn; cùng với sự chủ động của nông dân trong canh tác và chăm sóc vụ mùa tại các xã vùng cao sẽ là tiền đề vững chắc để diện tích lúa mùa sớm phát triển tốt, nông dân trên địa bàn các xã vùng cao của huyện Mường Tè sẽ có một vụ mùa đạt năng suất cao. Từ đó, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của huyện.

Hà Dũng - https://baolaichau.vn/

https://baolaichau.vn/kinh-t%E1%BA%BF/v%E1%BB%A5-m%C3%B9a-s%E1%BB%9Bm-tr%C3%AAn-v%C3%B9ng-cao-m%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%C3%A8

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang