Anhbanner1
Chủ động phòng, chống chuột hại cây trồng nông nghiệp

 

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG CHUỘT HẠI

CÂY TRỒNG NÔNG NGHIỆP

(Công văn số 351/SNN -TT&BVTV, ngày 3/3/2020 của Sở NN và PTNT tỉnh Lai Châu)

Hiện nay tại một số địa phương, chuột đã xuất hiện và gây hại rải rác lúa Đông xuân giai đoạn đẻ nhánh - đẻ nhánh rộ, có biểu hiện hại mạnh, cục bộ một số diện tích gần khu dân cư, bìa rừng, bãi hoang chăm sóc kém. Dự báo thời gian tới chuột tiếp tục tích lũy mật độ gây hại mạnh trên lúa giai đoạn đòng - trỗ - chín, trên ngô giai đoạn đóng bắp - chín tại tất cả các huyện, thành phố. Để chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do chuột gây ra, Sở Nông nghiệp & PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung sau:

- Chủ động điều tra đồng ruộng, nắm bắt tình hình chuột hại, lên kế hoạch diệt chuột phù hợp ở từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Diệt chuột đồng loạt, thường xuyên, liên tục trong suốt cả vụ, áp dụng tổng hợp các biện pháp:

+ Thường xuyên phát dọn, vệ sinh bờ ruộng, bờ mương, không để đất hoang, lùm, bụi rậm rạp giữa đồng... là nơi ẩn nấp lý tưởng của chuột; kiểm tra tháo nước thường xuyên, không để ruộng khô nước; đối với những diện tích gần khu dân cư, bìa rừng, bãi hoang sử dụng rào chắn nilon xung quanh ruộng để hạn chế sự gây hại của chuột; vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch, dọn sạch rơm rạ để hạn chế nơi trú ẩn và sinh sản của chuột.

+ Khuyến khích, hỗ trợ nông dân nuôi mèo để diệt chuột; nghiêm cấm săn bắt các loại động vật là thiên địch của chuột như rắn, chim cú mèo, chim lợn...

+ Triển khai thực hiện các biện pháp diệt giai đoạn đầu vụ trước khi lúa làm đòng, ngô đóng bắp, trong đó tập trung các biện pháp thủ công như đào bắt, bẫy và sử dụng thuốc diệt chuột sinh học; tuyệt đối không dùng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục, dùng điện và các biện pháp nguy hiểm cho người và vật nuôi.

+ Chỉ dùng thuốc hóa học trong trường hợp mật độ quần thể chuột cao. Sử dụng nhóm thuốc chống đông máu thế hệ mới có hoạt chất Brodifacoum, Bromadiolone, Diphacinone, Warfarin... như thuốc (Klerat 0,005%, Cat 0.25WP, Linh miêu 0.5WP, Rat K 2%DP...) để diệt chuột, đồng thời thu gom xác chuột đem chôn để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Đài phát thanh, truyền hình thường xuyên tuyên truyền về tác hại của chuột đối với sản xuất và đời sống nhân dân, hướng dẫn các biện pháp diệt chuột trong khu dân cư, ngoài đồng ruộng để nâng cao nhận thức và ý thức của nhân dân trong phòng chống chuột hại.

2. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, đánh giá tình hình chuột hại, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ chuột hiệu quả.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, sử dụng thuốc diệt chuột ngoài danh mục, thuốc cấm sử dụng và các biện pháp diệt chuột gây nguy hiểm cho người và vật nuôi.

THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang