Anhbanner1
Lý A Sài - Gương nông dân điển hình trong học tập và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có hội viên nông dân xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ hưởng ứng tích cực. Từ đây có nhiều cách làm mới, gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó phải kể đến tấm gương anh Lý A Sài ở Bản Dền Thàng, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ về tinh thần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Anh Sài đang chăm sóc đàn dê của gia đình

Năm 2012 anh lập gia đình, lúc đó đời sống hai vợ chồng anh còn nhiều khó khăn. Với bản chất cần cù, siêng năng, anh đã động viên vợ phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng. Gia đình anh có 05 ha ruộng từ 1 vụ anh chuyển sang trồng hai vụ, nhận thấy việc trồng chuối xuất bán sang Trung Quốc mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trong bản, gia đình anh vừa làm ruộng vừa khai phá được 03 ha đất trồng hơn 2.000 gốc chuối, khi tích lũy được khoản tiền mặt là 110 triệu đồng anh vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân cộng thêm số tiền mặt mà gia đình tích lũy để mua 20 con dê sinh sản,  ngoài ra anh còn bán hàng tạp hóa tại nhà tăng thêm thu nhập cho gia đình. Có được nguồn vốn nhất định anh mua xe ô tô tải để thu mua chuối của bà con chuyên chở bán ở cửa khẩu Ma lù Thàng. Nhận thấy nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao anh đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi dê, với diện tích 20m2 nâng tổng đàn dê có 30 con. Khi tích lũy được nguồn vốn nhất định gia đình anh mua thêm đất để trồng trọt, đào ao thả cá. Bên cạnh trồng trọt chăn nuôi, qua tìm hiểu cây sa nhân tím dùng làm thuốc đông y, có giá trị phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, chỉ trồng khoảng hai năm, đã cho quả, anh đã tiến hành trồng 8.000m2 cây sa nhân, đến năm 2020 đã tạo quả cho thu nhập được 30 triệu đồng.  Khi thấy được hiệu quả của việc trồng chè, thực hiện dự án của huyện Phong Thổ anh mua thêm 1,5ha đất trồng chè.

Bằng phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay gia đình anh đã nâng quy mô sản xuất lên về diện tích. Từ đó gia đình anh có thu nhập ổn định năm sau cao hơn năm trước, đến năm 2020 là 675 triệu đồng. Bình quân thu nhập 11,250 triệu đồng/người/tháng.  

Anh Sài cho biết: “Có được thành quả  như hôm nay là sự cố gắng, nỗ lực của bản thân và gia đình, đồng thời có được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng bộ, chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt cùng với tự tìm tòi phương thức sản xuất thích hợp với cách chọn cây trồng, vật nuôi đúng hướng để từng bước phát triển kinh tế gia đình”.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với nông dân và bà con lối xóm. Mỗi năm anh còn giúp đỡ 10 hộ hội viên khác trong chi Hội về vốn, giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất ổn định cuộc sống, do đó anh được nhiều người trong bản tin yêu, quý trọng tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản và là Chi Hội trưởng Hội nông dân Bản Dền Thàng xã Nậm Xe. Với cương vị đó anh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua của Hội nông dân và tích cực lao động, sản xuất áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có năng xuất, chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường .

Nhiều năm liền anh được bình xét là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp  tỉnh và vinh dự nhận giấy khen của các cấp về thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế hộ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Qua hiệu quả của mô hình cũng cho thấy, người nông dân trên địa bàn xã đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Phong Thổ.

 

Bích Hoa

Ban Xây dựng Hội

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang