Anhbanner1
Anh Chao làm giàu từ nuôi trâu sinh sản

 Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo hội viên nông dân trong tỉnh tham gia hưởng ứng. Qua phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương nông dân điển hình vượt khó, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Một trong số đó phải kể đến anh Chang A Chao hội viên chi Hội Nông dân bản Nậm Cha, xã Nậm Cha, huyện Sìn Hồ.

Anh Chao chăm sóc đàn trâu của gia đình

Sinh năm 1984 trong gia đình làm nông nghiệp, nguồn thu nhập chính trước đây của gia đình anh Chao chủ yếu dựa vào cây ngô, cây sắn, song năng suất thấp. Cuộc sống gia đình không mấy dư giả, thậm chí còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Với tinh thần không cam chịu đói nghèo, năm 2009 với số vốn dành dụm được anh bàn với gia đình mua 1con trâu mẹ về nuôi làm giống. Được chăm sóc cẩn thận nên trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2013 trâu mẹ đã sinh thêm được 3 con trâu con.  

Nhận thấy việc chăn nuôi trâu sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế, năm 2014 anh Chao đã vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để mua thêm 1 con trâu giống nữa, nâng tổng số đàn trâu của gia đình lên 5 con. Nhờ chịu thương, chịu khó không quản ngại nắng mưa, chăm sóc, chăn thả nên đàn trâu của gia đình anh phát triển tốt, từ 5 con trâu mẹ mỗi năm sinh sản thêm được từ 2-3trâu con, có năm nhiều sinh thêm được 4 trâu con, gia đình tiếp tục nuôi lớn và xuất bán.  Từ năm 2015 đến năm 2018, bình quân mỗi năm gia đình anh xuất bán 2 con trâu, với giá 30 -40 triệu đồng/con, mang lại thu nhập đạt 60 -80 triệu đồng. Riêng năm 2019 anh xuất bán 7 con trâu với số tiền trên 200 triệu đồng.

Ngoài việc chăn nuôi trâu sinh sản, anh Chao còn kết hợp trồng thêm lúa, ngô, sắn để đảm bảo lương thực cho gia đình và cho thêm thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm.  Nhờ đó, cuộc sống gia đình anh đã khá giả hơn trước, anh có điều để làm nhà, nuôi các con ăn học và trang trải cuộc sống, mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt.

 Cùng với phát triển kinh tế anh Chao và gia đình còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương như đóng góp ngày công lao động tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp ủng hộ quỹ Hỗ trợ nông dân và các hoạt động khác của địa phương, hàng năm gia đình anh đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.Từ năm 2016  đến nay gia đình anh liên tục được UBND xã, UBND huyện tặng  giấy khen, bằng khen. Anh là tấm gương tiêu biểu để các các hội viên nông dân khác học tập và làm theo./.

Lưu Nhung
THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang