Anhbanner1
Phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa
Nhờ phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bình Lư (huyện Tam Đường) đã có nguồn thu nhập cao từ 100 - 400 triệu đồng, mở ra hướng phát triển bền vững cho người dân địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Nam ở bản Toỏng Pẳn là một trong những hộ chăn nuôi lớn của xã Bình Lư. Trung bình mỗi lứa, anh nuôi 60 con lợn thương phẩm và lợn nái. Để đàn lợn lớn nhanh, mạnh khỏe, gia đình chú ý đảm bảo chất dinh dưỡng, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, tiến hành giám sát chặt chẽ khu vực chăn nuôi, không cho người lạ đến gần chuồng trại, đồng thời theo dõi sát đàn lợn, thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện những biểu hiện khác thường. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, đàn lợn của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, không bị dịch bệnh.

Anh Nam chia sẻ: “Những năm trước đây, gia đình tôi chỉ nuôi quy mô nhỏ từ 5 - 10 con, thấy hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi lợn mang lại, tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa từ 60 - 70 con/lứa. Nhờ áp dụng các giải pháp phòng bệnh hiệu quả, từ khi chăn nuôi lợn đến nay, gia đình tôi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi, đàn lợn lớn nhanh, mạnh khỏe, mỗi năm xuất trung bình 20 – 30 tấn, trừ các khoản chi phí, đem lại thu nhập trên 100 triệu/năm”.

chăn nuôi lợn

Người dân bản Toòng Pẳn, xã Bình Lư chăm sóc đàn lợn.

Cùng với anh Nam, gia đình anh Quyết Đức Đán ở bản Hoa Vân cũng chọn hướng phát triển kinh tế từ chăn nuôi lợn. Anh Đán thuê lại trang trại rộng hơn 4ha để phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm. Chuồng nuôi được thiết kế công nghệ cao khép kín, có hầm biogas đảm bảo vệ sinh môi trường. Chuồng được chia thành 2 dãy để nuôi lợn nái sinh sản và lợn thương phẩm; các dãy được bố trí đầy đủ hệ thống điện, quạt, máng chứa thức ăn, nước uống tự động. Giống lợn mà gia đình anh nuôi là giống  siêu nạc. Ưu điểm nổi trội của giống này là tỷ lệ nạc cao (64%), tăng trưởng nhanh. Hiện nay, trang trại của gia đình có trên 300 con lợn, trong đó có 70 con lợn nái sinh sản, 150 con lợn thương phẩm, 70 lợn con. Nhờ chủ động được nguồn con giống nên tiết kiệm được chi phí, đồng thời chất lượng con giống đảm bảo. Trung bình mỗi năm, gia đình xuất 55-60 tấn, cho thu nhập từ 300-400 triệu đồng. 

Hiện nay, xã Bình Lư có hơn 2.400 con lợn, hơn 30 hộ chăn nuôi với quy mô từ 20 - 100 con mỗi hộ. Để phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa, những năm qua, xã Bình Lư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố, tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên (thóc, ngô) để tiết kiệm chi phí chăn nuôi. Đặc biệt, những năm trở lại đây xã khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi lợn công nghệ cao khép kín, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: “Để chăn nuôi lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao, xã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp xuống trực tiếp các bản hướng dẫn người dân lựa chọn con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mua thức ăn chăn nuôi tại những cơ sở uy tín, sử dụng những thức ăn có nguồn gốc tự nhiên giúp tiết kiệm chi phí. Để đàn lợn sinh trưởng, phát triển nhanh, không bị dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tiêm phòng các loại vắc-xin đầy đủ, cấp vôi bột, hóa chất khử trùng cho tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn người dân phun thuốc khử trùng trong khu vực chăn nuôi, xử lý chất thải để tiêu diệt mầm bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, xã chú trọng công tác tái đàn, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tái đàn khi đảm bảo các yêu cầu về mặt chuyên môn”.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các hộ dân, tin rằng đàn lợn trên địa bàn xã Bình Lư sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Nguồn: http://baolaichau.vn

Phương Thanh
THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang