Anhbanner1
Hiệu quả từ mô hình nhóm liên kết nuôi dê

Chị Lý Thị Hương bản Dền Thàng vệ sinh chuồng nuôi dê

    Mô hình liên kết nuôi dê theo nhóm hộ của người dân bản Dền Thàng xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ) không những giảm bớt gánh nặng về vốn, giảm chi phí mà còn tăng hiệu quả sản xuất. Mô hình mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế tại địa phương.

    Tháng 1/2019, sau khi được Hội Nông dân xã Nậm Xe tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình chị Lý Thị Hương ở bản Dền Thàng đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi dê. Nhằm tăng hiệu quả sản xuất, gia đình chị không nuôi riêng lẻ mà liên kết với 3 hộ khác trong bản thành lập nhóm để chăn nuôi. Các hộ góp 160 triệu đồng mua 29 con dê và xây dựng chuồng trại vững chắc. Số tiền còn lại nhóm dự kiến tiếp tục mua dê mở rộng quy mô sản xuất.

    Chị Hương chia sẻ, rút kinh nghiệm từ việc nuôi gà, vịt, lợn hiệu quả không cao, hay mắc dịch bệnh, rủi ro, chi phí đầu tư lớn và cần nhiều thời gian chế biến thức ăn. Được Hội Nông dân xã cho vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, chúng tôi đã quyết định góp chung vốn nuôi dê. Tận dụng diện tích đồng cỏ có sẵn ở địa phương với nguồn thức ăn dồi dào, chăn thả tự nhiên thuận lợi, nhờ đó giảm được chi phí đầu tư. Hơn nữa hiện nay thịt dê lại là mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn vì thực phẩm an toàn, giá dê bán ra thị trường tương đối cao từ 130 - 150 nghìn đồng/kg. Đến nay, nhóm chúng tôi đã bán được 2 lứa dê thu về gần 50 triệu đồng. Hiện đàn dê của nhóm có 28 con. Chúng tôi tiếp tục chăm sóc để đàn dê sinh trưởng với số lượng lớn.

    Nhận thấy hiệu quả của việc liên kết sản xuất theo nhóm hộ, gia đình anh Lý A Tỏn cùng bản cũng phối hợp với 2 gia đình khác góp vốn nuôi dê. Trong năm 2019 nhóm anh Tỏn mua 7 con dê, sau thời gian chăn nuôi, đến nay đàn dê nhóm của anh Tỏn đã phát triển thành 18 con. Điều đáng mừng là thời điểm này nhiều con dê cái bước vào giai đoạn sinh sản hứa hẹn đem lại kết quả tốt. Anh Tỏn tâm sự: Trước đây chúng tôi chưa biết đến hình thức sản xuất này nên việc phát triển kinh tế có lúc không thuận lợi theo ý muốn. Được Hội Nông dân xã tư vấn, chúng tôi phối hợp sản xuất nhờ đó mà hiệu quả tăng lên. Mỗi gia đình thực hiện chăn dắt dê luân phiên theo ngày. Các gia đình đều phát huy tinh thần tự giác chăm sóc đàn dê, vệ sinh chuồng trại, hỗ trợ nhau về kỹ thuật.

Hiện bản Dền Thàng có 3 nhóm liên kết nuôi dê với 10 hộ tham gia. Theo bà con thì việc lựa chọn hình thức liên kết này mang lại nhiều tiện ích bởi nếu làm riêng theo hộ thì việc chăm sóc, chăn dắt đàn dê của gia đình vẫn phải cần ít nhất một nhân lực trông coi, lên lán thả dê trong ngày. Nhưng nếu các hộ cùng phối hợp thì đỡ được nhiều khâu. Nhiều gia đình có diện tích chuối lớn, phải dành thời gian chăm sóc cũng như vận chuyển chuối đi bán tại cửa khẩu Ma Lù Thàng. Hơn nữa bãi chăn thả đang ngày càng thu hẹp do bà con cải tạo trồng chuối, khoai sọ và một số hoa màu khác. Nếu mỗi gia đình nuôi một đàn dê thì không đáp ứng được.

    Đánh giá về hiệu quả hoạt động của nhóm liên kết nuôi dê, bà Vàng Thị Dung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Xe cho biết, việc liên kết sản xuất giữa những người nông dân đang là biện pháp sản xuất tích cực, mang tính bền vững cao do có sự chia sẻ lợi nhuận cũng như khó khăn giữa các gia đình. Vấn đề cung ứng sản phẩm ra thị trường cũng chủ động, việc phòng chống dịch bệnh được theo dõi chặt chẽ, trao đổi kinh nghiệm dễ dàng. Từ đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới Hội Nông dân xã sẽ tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nâng cao nhận thức về vai trò của liên kết sản xuất để tập trung phát triển kinh tế, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của xã.

Hy vọng với hình thức sản xuất này, người nông dân bản Dền Thàng ngày càng có thu nhập cao hơn nữa.

Bài, ảnh: Hoài Thương


THƯ VIỆN VIDEO
Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định gợi mở 5 vấn đề tại ĐHĐB Hội Nông dân tỉnh Lai Châu
  • Hướng tới giải Marathon báo Tiền phong lần thứ 64 tại tỉnh Lai Châu
  • Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đối thoại với hộ sản xuất kinh doanh giỏi và cán bộ, hội viên nông dân
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 02)
  • Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng (Part 01)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

HỘI NÔNG DÂN TỈNH LAI CHÂU

Trụ sở cơ quan: Tầng 6, Nhà C, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 02133876428     Fax:

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trịnh Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Giấy phép số: 47/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu cấp ngày 24/08/2020

Ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin trên website này

Email: bbthndlaichau@gmail.com - Website : http://hoinongdan.laichau.gov.vn/ - Facebook: https://www.facebook.com/hoinongdantinhlaichau/

Đăng nhập hệ thống

Chung nhan Tin Nhiem Mang